วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความคืบหน้าของงานก่อสร้างสะพานนครพนม - คำม่วน เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2553

 
ภาพสะพานข้ามแม่น้ำโขง นครพนม - คำม่วน ในตอนบ่ายของวันที่ 3 ตุลาคม 2553





การต่อตัวสะพาน ที่เป็นกล่องคอนกรีตอัดแรงเข้ากับตอม่อสะพานสำเร็จแล้ว


ตัวโครงสร้างสะพานฯกำลังรอการเชื่อมต่อในเร็ววันนี้





สังเกตุที่ฐานตอม่อสะพาน  จะเห็นว่า  แม่น้ำโขงมีระดับน้ำที่ต่ำมากในช่วงเวลานี้


งานก่อสร้างทางฝั่งลาวก็มีความคืบหน้าพอสมควร





ตัวสะพานมองไกลๆ คล้ายกับว่าบางช่วงจะมีส่วนโค้งด้วย


งานโครงสร้างสำคัญของตัวสะพานใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ เหลือแต่ส่วนประกอบอื่นๆ


ตัวสะพานคล่อมถนน ณ ที่จุดตัดกับทางหลวงหมายเลข 212 นครพนม - ท่าอุเทน





เสาใหญ่ ของสะพานเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว


งานก่อสร้างตรงจุดตัดกับถนน 212 ยังไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าไหร่


ภาพสวยของสะพานฯโดยมีภูเขาทางฝั่งลาวเป็นฉากหลัง  ในส่วนของทางขี้นสะพาน


ถนนด้านข้างทางขึ้นสะพาน มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก


ตัวอาคารด่านศุลกากรนครพนม มีความคืบหน้าพอสมควร




ถนนด้านข้างทางขึ้นสะพานฯ กำลังบดอ้ด




การก่อสร้างทางน้ำไหล คสล. เกือบจะเสร็จเรียบร้อย



มองเห็นการก่อสร้างอาคารด่านศุลกากรนครพนม แต่ไกลๆ



งานในบริเวณนี้  ยังมีปมค้างคาของการออกแบบอยู่ 3 เรื่อง 
คือ การนำองค์พระธาตุพนม มาใช้เพื่อการตกแต่ง  มากกว่าเพื่อการสักการะบูชา
การใช้ศิลปะท้องถิ่น  มาแทน" ศิลปะล้านช้าง " ซึ่งจะเป็นประเด็นการกระทบกับเพื่อนบ้าน
การใช้ " พระยานาค " มาแทน " ช้าง 3 เชือก " ในงานประติมากรรม
ทั้งนี้เพื่อ  ความเหมาะสมและเพื่อรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นนครพนม


ภาพเหล็กแหลมที่เห็น  ตรงยอดหลังคาของอาคารด่านศุลกากรนครพนมนี้
ตามการออกแบบเดิม ของกรมทางหลวง จะใช้รูปทรงองค์พระธาตุพนม มาตกแต่ง
โดยผู้ออกแบบ ใช้เหตุผลที่ว่า  พระธาตุพนม เป็นสัญญาลักษณ์ของจังหวัดนครพนม
และเพื่อการแสดงออกถึงความเคารพยกย่องเชิดชูใว้สูงสุด
 และเป็นศิริมงคลแก่อาคารและเป็นขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน
อยู่ ณ ที่ด่านศุลกากรนครพนม นี้
นี่ มันเป็นความคิดของชาวพุทธ จริงหรือ






พระธาตุพนม  เป็นสิ่งเคารพสักการะสูงสุดของชาวพุทธไทยและลาว
การจะนำองค์พระธาตุพนม  ไปเป็นส่วนประกอบตกแต่งของอาคาร ถือว่าไม่เหมาะสม
หากจะนำศิลปะลวดลายในส่วนขององค์พระธาตุฯไปใช้  ก็ยังพออนุโลม




อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยคือ  ประติมากรรมที่ใช้ประกอบกับงานสะพาน ฯ
แบบเดิมที่กรมทางหลวงได้ออกแบบไว้คือ  ช้าง 3 เชือก โดยอ้างว่าเป็นสัตว์ประจำชาติ
แต่ชาวนครพนม  ได้เสนอการแก้ไขผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ไปถึงกรมทางหลวง
ให้ใช้ " พระยานาค " แทน  เพราะท้องถิ่นในลุ่มน้ำโขง มีความคุ้นเคยและผูกพันธุ์มากกว่าช้าง
แต่เรื่องยังเงียบอยู่  และมีทีว่าจะไม่ตอบสนองต่อการเรียกร้องของชาวนครพนม

การไม่ฟังเสียงของประชาชนนี้  ผลจะเป็นประการใด  ก็ให้ลองไปถามนักการเมืองดู
เอาตั้งแต่ " ตอ " เล็กระดับ อบต. ไปจนถึง " ตอ " ใหญ่ระดับ รมต.
ว่าจะเอา " ประชานิยม "  หรือ " ประชาลงทัณฑ์ "

สวัสดี ครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น